share

วิธีการจัดการกับอาการ Jet Lagให้กลับมานอนหลับสนิทหลังเดินทาง

Last updated: 16 Sep 2024
41 Views
วิธีจัดการกับอาการ Jet Lag

Jet Lag เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อเราต้องเดินทางข้ามเขตเวลา ส่งผลให้ระบบการนอนหลับของเราถูกรบกวน ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า นอนไม่หลับ หรือตื่นขึ้นมากลางดึก การปรับตัวหลังเดินทางจึงมีความสำคัญเพื่อให้เรากลับมานอนหลับสนิทได้อย่างรวดเร็ว ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการจัดการกับอาการ Jet Lag เพื่อให้คุณกลับมาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่หลังการเดินทาง

  1. ปรับเวลานอนล่วงหน้า
    หากคุณรู้ล่วงหน้าว่าต้องเดินทางข้ามเขตเวลา ลองปรับเวลานอนให้เข้ากับเขตเวลาของจุดหมายปลายทางล่วงหน้าสัก 2-3 วัน การปรับเวลานอนให้เร็วหรือช้ากว่าปกติ 1-2 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ง่ายขึ้นเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง
  2. ใช้แสงแดดช่วยปรับสมดุลร่างกาย
    แสงแดดเป็นตัวช่วยสำคัญในการปรับนาฬิกาชีวิต (circadian rhythm) ของร่างกายให้เข้ากับเขตเวลาใหม่ เมื่อคุณเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง ให้พยายามออกไปเผชิญแสงแดดในช่วงกลางวัน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายรับรู้ว่าเป็นเวลากลางวันและปรับตัวให้เข้ากับเวลานอนใหม่ได้ง่ายขึ้น
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
    การเดินทางโดยเครื่องบินทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย ควรดื่มน้ำมากๆ ระหว่างการเดินทางเพื่อป้องกันอาการขาดน้ำ เพราะอาการขาดน้ำอาจทำให้อาการ Jet Lag แย่ลงได้ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัวมากขึ้นและนอนไม่หลับ
  4. พักผ่อนระหว่างการเดินทาง
    หากเป็นไปได้ ควรพักผ่อนหรือนอนหลับระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะเมื่อเดินทางเป็นเวลานาน การนอนในเครื่องบินหรือขณะเดินทางจะช่วยลดอาการเหนื่อยล้าและช่วยให้คุณปรับตัวกับเขตเวลาใหม่ได้ดีขึ้นเมื่อถึงจุดหมาย
  5. ใช้เมลาโทนินช่วยปรับเวลานอน
    เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทในการควบคุมการนอนหลับ การรับประทานอาหารเสริมหรือเมลาโทนินก่อนนอนในเขตเวลาใหม่ สามารถช่วยให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะการนอนหลับได้ง่ายขึ้น การใช้เมลาโทนินเป็นวิธีที่ปลอดภัยและได้ผลดีในการปรับเวลานอนหลังจากเดินทาง
  6. อย่านอนกลางวันนานเกินไป
    หลังจากเดินทาง คุณอาจรู้สึกเหนื่อยล้าและอยากงีบหลับในช่วงกลางวัน อย่างไรก็ตาม ควรจำกัดเวลางีบให้น้อยกว่า 30 นาที เพื่อป้องกันการนอนหลับที่ยาวเกินไปซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับในตอนกลางคืน
  7. ปรับตัวเข้ากับเวลาท้องถิ่นทันที
    เมื่อคุณเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง พยายามปรับตัวเข้ากับเวลาท้องถิ่นให้เร็วที่สุด หากเป็นเวลากลางวัน ให้พยายามตื่นตัวและไม่งีบหลับ แต่ถ้าถึงเวลานอนก็ควรเตรียมตัวเข้านอน การปรับตัวตามเวลาท้องถิ่นจะช่วยให้ร่างกายกลับมาทำงานตามนาฬิกาชีวิตได้ดีขึ้น
  8. สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการนอนหลับ
    หลังเดินทาง ให้จัดห้องนอนของคุณให้เงียบสงบ มืด และเย็นสบาย เพื่อช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและเข้าสู่การนอนหลับที่มีคุณภาพได้เร็วขึ้น การใช้ผ้าปิดตา หรือปิดไฟทั้งหมด จะช่วยให้ร่างกายรับรู้ว่าเป็นเวลากลางคืนและช่วยให้คุณนอนหลับสนิทได้

การจัดการกับอาการ Jet Lag หลังเดินทางเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการปรับเวลานอนล่วงหน้า รับแสงแดดเพียงพอ และใช้วิธีการพักผ่อนอย่างเหมาะสม การใช้เมลาโทนินช่วยปรับเวลานอนและการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการนอนจะช่วยให้คุณกลับมานอนหลับสนิทได้เร็วขึ้น การดูแลสุขภาพการนอนหลังจากการเดินทางจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ร่างกายของคุณฟื้นฟูและพร้อมสำหรับวันใหม่ได้อย่างเต็มที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
การนอนหลับที่เพียงพอถึงสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก
หลายคนอาจคิดว่าการลดน้ำหนักขึ้นอยู่กับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้ว "การนอนหลับที่เพียงพอ" เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การนอนหลับที่ดีมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเผาผลาญพลังงาน การควบคุมฮอร์โมน และพฤติกรรมการกินในแต่ละวัน บทความนี้จะอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมการนอนหลับที่เพียงพอจึงมีผลต่อการลดน้ำหนัก และการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลเสียอย่างไรต่อความพยายามในการลดน้ำหนักของคุณ
16 Sep 2024
อาหารที่ควรกินก่อนนอน
การนอนหลับที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพกายและจิตใจ การเลือกทานอาหารที่เหมาะสมก่อนนอนสามารถช่วยส่งเสริมให้การนอนหลับสนิทยิ่งขึ้นได้ โดยมีอาหารหลายชนิดที่มีสารอาหารสำคัญซึ่งช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและเตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับ บทความนี้จะแนะนำอาหารที่ควรทานก่อนนอนเพื่อให้คุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
16 Sep 2024
การนอนหลับที่ดีช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
การนอนหลับเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเรา ไม่ใช่แค่การพักผ่อนเพื่อความสบายใจ แต่การนอนหลับที่มีคุณภาพยังมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราอีกด้วย หลายคนอาจไม่ทราบว่า การนอนหลับไม่เพียงพอหรือไม่มีคุณภาพอาจทำให้ภูมิคุ้มกันของเราลดลง ส่งผลให้เราเสี่ยงต่อการป่วยได้ง่ายขึ้น มาดูกันว่าการนอนหลับที่ดีส่งผลต่อภูมิคุ้มกันอย่างไรบ้าง
16 Sep 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ